Cảnh giác chiêu lừa 'trúng phiếu mua hàng qua điện thoại'

11/07/2016 10:28

(ANTV) - Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị lừa khi mua hàng qua điện thoại.

Cụ thể, theo phản ánh, nhân viên một công ty gọi điện cho người tiêu dùng thông báo về việc trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá trên 8,5 triệu (người mua phải trả phần còn lại là trên 3,5 triệu).

Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp (giá thị trường chỉ khoảng một triệu đồng).

Khi khách hàng phát hiện và phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì công ty từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền và cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm. Trong các vụ việc nêu trên, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết có một số đặc điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên các công ty này thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng do là một trong 50 khách hàng may mắn hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm.

Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại.

Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức "thu tiền khi nhận hàng” (COD – cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị lừa khi đã trả tiền và nhận hàng.

Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do khách hàng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, liên quan đến các giao dịch tương tự, Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về công ty, hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch.

Thong ke